Nặn phỗng đất

Giữa những nhộn nhịp, ồn ào và hối hả của cuộc sống thời nay, gia đình ông Phùng Đình Giáp tại làng cổ thôn Đông Khê, xã Song Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh) vẫn âm thầm làm nghề nặn phỗng đất. Ông và người vợ của mình là bà Nguyễn Thị Điểu sớm tối say mê với từng con giống bằng đất thó. Đó là tình yêu lớn gia đình ông dành cho nghề thủ công truyền thống tưởng chừng đã bị mai một theo thời gian. Hiếm hoi lắm giữa cả một làng nghề tấp nập bán buôn hàng mã vẫn còn gia đình ông Phùng Đình Giáp cặm cụi với những con giống bằng đất thó. Ông Giáp là người cuối cùng ở đất Bắc Ninh còn làm nghề nặn phỗng đất.

Ông Giáp kể: “Với ước mong thuận hoà, thành đạt, một bộ phỗng đất gồm 5 nhân vật: Con chim bay trên trời thể hiện cho khát vọng hoà bình, con Rùa gắn với biển cả bao la và hình tượng con Rùa trong tâm trí người Việt còn là biểu tượng thiêng liêng được thần thánh hoá; nhân vật người già và em bé nói lên sự nối tiếp truyền thống; còn nhân vật phỗng hình Phật ở vị trí trung tâm mang ý nghĩa tâm linh, giáo dục con cháu sống hiền lành, đúng mực.”

Phỗng đất không chỉ là đồ chơi Trung thu của trẻ con ngày xưa mà còn cất giữ những giá trị văn hoá truyền thống. Trong mâm phá cỗ trước đây của mỗi gia đình ở Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc luôn có bộ phỗng đất cùng với một ông Tiến sĩ giấy và chiếc đèn ông sao. Đó không chỉ là hình ảnh phổ biến một thời mà còn là kí ức khó quên của nhiều thế hệ người Việt.


Phim:
Handhome

More Stories
Yến Lê