Triệu Chiến: “Nhiếp ảnh kiến trúc là một hành trình”

Buổi trò chuyện nhanh diễn ra ngay sau triển lãm kiến trúc, NAG Triệu Chiến chia sẻ nhiều hơn về hoạt động triển lãm cũng như góc nhìn của anh về nhiếp ảnh kiến trúc và công việc chụp tư liệu ảnh kiến trúc tại Việt Nam.

NAG Triệu Chiến thuyết minh tại triển lãm

Anh cho biết mục đích tổ chức triển lãm ảnh kiến trúc lần này?

Lần này tôi hợp tác với ArtistayMIA Design Studio để tổ chức triển lãm ảnh kiến trúc trong chuỗi sự kiện nghiên cứu học thuật Trắng – Đen – Xám, cũng là triển lãm đầu tiên của cá nhân tôi từ ngày cầm máy ảnh đi chụp tới giờ. Mục đích thì không có gì quá to tát, tôi chỉ muốn kể cho mọi người nghe câu chuyện gần 6 năm qua đi chụp tư liệu ảnh kiến trúc, đồng thời muốn người tới xem triển lãm thấy được vẻ đẹp của đất nước mình. Qua đó thêm yêu và tự hào hơn về những giá trị mà nhiều thế hệ người đi trước đã để lại cho tới ngày nay.

Không gian triển lãm ảnh tại MIA Design Studio

Với 3 chủ đề anh trưng bày tại triển lãm, anh hãy nói rõ hơn về từng chủ đề này?

Nhiếp ảnh kiến trúc tôi theo đuổi là một hành trình từ quá khứ tới hiện tại và tương lai nên chọn 3 chủ đề cho triển lãm ảnh lần này gồm: Kiến trúc truyền thống, Kiến trúc hiện đại và Cảm hứng sáng tác. Đó cũng là công việc tôi làm hàng ngày đối với nhiếp ảnh kiến trúc.

Ở chủ đề Kiến trúc truyền thống, tôi nhớ từng đọc một lần trong cuốn sách bàn về sáng tạo của cố hoạ sỹ Nguyễn Gia Trí, cụ có nói: “Theo ngọn thì vô cùng, quay về gốc thì có tất cả”. Đây là một lời khuyên tôi nghĩ cụ dành cho nhiều người như tôi khi đi tìm vẻ đẹp từ chính truyền thống lâu đời của Việt Nam. Từ cuối năm 2018, tôi bắt đầu đi chụp và ghi chép các công trình kiến trúc truyền thống còn đang hiện hữu, tôi cảm thấy may mắn vì được tận mắt chứng kiến những gì tinh hoa nhất mà cha ông để lại qua bao đời nay. Dù biết lượng kiến thức của mình chưa đủ nhiều để thấu hiểu và cảm nhận được ý niệm mà cha ông thể hiện qua các công trình truyền thống nhưng bằng việc chụp tư liệu kết hợp với góc nhìn của mình tôi cố gắng thể hiện phần nào nét đẹp nhất về kiến trúc và đời sống hàng ngày của công trình, bên cạnh các yếu tố lịch sử, văn hoá và tín ngưỡng. Tôi hy vọng những bức ảnh trong mục kiến trúc truyền thống này phần nào giúp ích cho nhiều người tới thăm triển lãm hay chí ít là khơi gợi niềm cảm hứng để dành thời gian quan tâm đến những giá trị cũ xưa nhiều hơn trong thời gian tới.

Nhóm ảnh trong chủ đề “Kiến trúc truyền thống”

Ở mảng Kiến trúc hiện đại, đây là một thể loại công trình kiến trúc xuất hiện nhiều ở Việt Nam và trên thế giới vào thế kỷ 20. Sự biến mất dần dần của chúng thời gian gần đây cho tôi một động lực lớn trong công việc chụp tư liệu kiến trúc tại Việt Nam. Vẻ đẹp trong cách sử dụng vật liệu thô mộc và đường nét hình khối kiến trúc mạnh mẽ khiến tôi luôn có cảm giác tò mò về công năng và không gian bên trong của mỗi công trình, liệu ở đó có gì thú vị? Đối với tôi việc đưa hình ảnh của những công trình này tới rộng rãi người xem để cảm nhận được vẻ đẹp của thể loại này là thực sự cần thiết vì nhiều trong số những công trình chúng tôi chụp nay đã không còn được sử dụng đúng với công năng ban đầu hoặc không ít đã bị phá bỏ rồi thay thế bằng một toà nhà mới. Đó cũng là lý do mà tôi cùng với cộng sự của mình xuất bản cuốn sách GHÉ01, 02, 03 và tương lai là các cuốn sách khác nữa nhằm chia sẻ đời sống, lịch sử và bối cảnh mỗi công trình kiến trúc hiện đại đã và đang hiện hữu.

Còn chủ đề Cảm hứng sáng tác, đó chính là công việc của tôi ở thời điểm hiện tại, tôi rất may mắn được làm việc với nhiều kiến trúc sư ở Việt Nam, chụp ảnh tư liệu về công việc và những thiết kế của họ. Đối với tôi quá trình một dự án được xây dựng cho đến lúc hoàn thiện mất một khoảng thời gian dài và đến khi dự án hoàn thành thì không thể quay ngược thời gian được nữa nên tôi lựa chọn việc chụp và kể lại câu chuyện về quá trình xây dựng các mỗi dự án được thực hiện bởi các kiến trúc sư mà tôi có cơ hội cộng tác. Bên cạnh đó những chuyến đi cho tôi thêm được nhiều trải nghiệm hơn và quan sát được cách con người tạo ra một không gian sống hay một không gian công cộng mà không cần kiến trúc sư sẽ ra sao. Tất cả đó là cảm hứng cho tôi làm việc mỗi ngày.

Anh đánh giá sao về sự có mặt của rất đông những người quan tâm tới tham dự buổi nói chuyện “Dưới ánh mặt trời” ở hôm khai mạc?

Tôi rất cảm ơn mọi người đã ghé thăm triển lãm và tham dự buổi nói chuyện của chúng tôi đến tận phút cuối. Trong bài nói chuyện đó, chúng tôi đã chia sẻ tổng cộng 504 bức ảnh trong 3 chủ đề đã kể trên. Tôi tin những seri hình ảnh về cầu, đình, chùa hay những công trình kiến trúc hiện đại đang dần mất đi sẽ khiến cho người xem cảm nhận rõ nhất nhũng gì đang có ở kiến trúc Việt Nam bên cạnh những công trình và dự án mới. Tôi nghĩ bài nói chuyện rất bổ ích cho mọi người vì sau buổi nói chuyện, có rất nhiều bạn đã ra cảm ơn chúng tôi và chia sẻ những góc nhìn của các bạn sau khi nghe hết buổi nói chuyện.

Anh nghĩ sao về nhiếp ảnh nói chung và nhiếp ảnh kiến trúc nói riêng?

Tôi trân trọng mọi sự ghi chép của mọi người ở những lĩnh vực nhiếp ảnh có thể đồng hành. Cá nhân tôi, việc có người chụp hay kể lại điều gì đó cho mình đều rất đáng quý. Đối với nhiếp ảnh và nhiếp ảnh kiến trúc thì người nghệ sĩ, cụ thể là các nhiếp ảnh gia luôn phải sáng tạo, tìm tòi nhiều chủ đề để cống hiến cho công chúng coi hình. Vậy nên công việc này đòi hỏi sự chăm chỉ và trau dồi kiến thức liên quan đến đời sống, lịch sử và bối cảnh. Tôi đánh giá cao những bộ ảnh có chiều sâu thông tin và kiến thức, nơi tôi có thể học hỏi từ những tấm hình.

Kế hoạch thời gian tới của anh?

Tôi vẫn làm công việc chụp ảnh tư liệu song song với chụp các dự án hiện tại của nhiều văn phòng kiến trúc mời tôi cộng tác. Chúng tôi cũng mới xuất bản cuốn Ghé 03 trong seri Ghé có từ năm 2018, tôi nghĩ sẽ có nhiều bạn quan tâm hơn thông qua triển lãm này. Từ giờ đến cuối năm, Handhome còn tổ chức một triển lãm kiến trúc lớn nữa tại Hà Nội nên tôi cũng phải đi chụp nhiều để phục vụ cho hoạt động trưng bày trong triển lãm.

Dự kiến cuối năm nay, chúng tôi sẽ xuất bản cuốn Ghé 04 tổng hợp các công trình của một cố kiến trúc sư Việt Nam mà chúng tôi rất ngưỡng mộ.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!


Thực hiện:
TTH

Ảnh:
Triệu Chiến

Địa điểm:
Không gian triển lãm TĐX2 – Dưới ánh mặt trời tổ chức tại văn phòng MIA Design Studio

Thời gian:
04.2021

More Stories
Đậu bạc cùng Phạm Thanh Huyền